สื่อนอกชื่นชม ‘5 คนไทยรุ่นใหม่’ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนยุคอนาคตใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม



สำนักข่าว CNN นำเสนอรายการ ‘Young and Gifted’ พาผู้ชมทั่วโลกพบกับการสัมภาษณ์แง่คิด เพื่อสะท้อนถึงปัญหาต่าง ๆ ในปัจจุบัน ผ่านมุมมองของคนไทยรุ่นใหม่ 5 คน กับเรื่องราวที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

นางสาวกมลนันท์ เจียรวนนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเด็กและสตรี VOICES นำผู้ชมไปพบกับปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษาของเด็กกำพร้าผู้อพยพในประเทศไทย แนวทางการช่วยเหลือและแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

นายอเล็กซ์ แรนเดล นักแสดงหนุ่มผู้ริเริ่มและจัดตั้งองค์กร EEC Thailand หรือ ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และศึกษาธรรมชาติให้กับเยาวชน มานานกว่า 4 ปี

นางสาวพราว ลิ่มพงศ์พันธุ์ ผู้ริเริ่มธุรกิจจิวเวอรี่ที่นำทองและเงินจากการนำกลับมาใช้ใหม่ และกำไรจากการจำหน่ายนำไปสบทบทุนในการจัดหาน้ำสะอาดยังพื้นที่ห่างไกล    

นางสาวอิรวดี ถาวรบุตร วัยรุ่นอายุ 16 ผู้ปลุกปั้น ‘Sandee For Good’ สตาร์ทอัพร้านค้าออนไลน์ที่ผู้บริจาคสามารถซื้อของออนไลน์ให้กับองค์กรเพื่อสังคม เพราะต้องการช่วยเหลือและอยากแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้สังคมน่าอยู่ขึ้น

นายปิยวัฒน์ หลุยลาภประเสริฐ นักประพันธ์เพลงและวาทยากรชาวไทย ผลงานและความสามารถได้รับความสนใจและถูกนำออกแสดงในหลากหลายเทศกาลดนตรีทั่วโลก มากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

รายการ ‘Young and Gifted’ ออกอากาศวันเสาร์ที่ 19 ต.ค. 62 เวลา 19:30 น. ทางช่อง CNNHD (ทรูวิชั่นส์ช่อง 778) และออกอากาศซ้ำ เวลา 22.30 น.



ก่อนหน้านี้ CNN ได้เผยแพร่เรื่องราวของกมลนันท์ เจียรวนนท์ หรือ น้องฟ่ง วัย 23 ปี ทายาทคนที่สองของศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และหลานปู่ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่แสดงให้เห็นถึงแรงบันดาลใจและจุดยืนในการทำงานเพื่อสังคม โดยเน้นการให้ความสำคัญกับปัญหาเด็กเร่ร่อนไร้สัญชาติและสตรี



“ไม่ว่าจะในฐานะนักสิทธิมนุษยชน หรือมนุษย์ธรรมดา ๆ คนหนึ่ง เราต้องมีความรับผิดชอบต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และเชื่อเสมอว่า เด็กคืออนาคต ...ชีวิตนี้หากทำอะไรแล้ว ไม่ได้สร้างคุณค่าให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป สิ่งที่ทำนั้นก็ไม่มีความหมาย” กมลนันท์ กล่าว


กมลนันท์เริ่มทำงานกิจกรรมเชิงสังคมมาตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับโลก One Young World ครั้งแรกที่กรุงดับบลิน ประเทศไอร์แลนด์ หลังจากนั้นในปี 2558 ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศไทยขึ้นเวที One Young World อีกครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้นำเสนอแนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน โดยเรียกร้องให้สังคมโลกหันมาแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ ซึ่งสะกดใจผู้ฟังที่เป็นผู้นำรุ่นใหม่จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ผ่านประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมาด้วยตนเอง เกี่ยวกับชะตากรรมที่ยากลำบากของผู้อพยพไร้สัญชาติชายแดนประเทศไทย เรียกเสียงปรบมือกึกก้องห้องประชุม

------------------------------ 



Comments