ซีอีโอซีพีให้สัมภาษณ์สื่อสิงคโปร์ เชื่อมั่นจากนี้ประเทศไทยจะยิ่งมั่นคงและก้าวหน้า




ดูคลิปสัมภาษณ์: Interview with Suphachai Chearavanont, CEO of CP Group & Chairman Of The Board Of True Corporation Read more at https://www.channelnewsasia.com/news/video-on-demand/asia-first-encore/cna-interview-with-suphachai-chearavanont-ceo-of-cp-group-11935782


เมื่อเร็ว ๆ นี้
CNA สื่อสิงคโปร์ได้สัมภาษณ์คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลากหลายประเด็น เริ่มจากเรื่องการค้นหาสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น ซึ่งคุณศุภชัยให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องยากในการหา เพราะสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพสูงมีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยคนกลุ่มนี้ต้องการการสนับสนุนทางด้านเงินทุน ซึ่งถ้าประเทศไทยสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสม เช่นด้านภาษีและกฎหมาย ก็จะสามารถดึงดูดสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง รวมถึงรักษาสตาร์ทอัพเดิมที่มีอยู่แล้ว ตลอดจนดึงดูดสตาร์ทอัพหน้าใหม่ ๆ จากนอกประเทศได้อีกด้วย




ส่วนเรื่องของเทคโนโลยี 5G นั้นคาดว่า ประเทศไทยน่าจะสามารถใช้ได้จริงราว ๆ ปลายปีหน้าหรือต้นปี 2564 ซึ่งจะช่วยให้การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ได้ในวงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

คุณศุภชัยกล่าวถึงธุรกิจของซีพีว่า ซีพีให้ความสำคัญกับเรื่องของคนและการพัฒนาคน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร เครือซีพีโชคดีที่มีผู้นำที่เป็นทั้งคนเก่งและคนดี ที่ช่วยกันสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับเครือฯ สามารถพัฒนาเจริญเติบโตได้ในหลากหลายธุรกิจจนถึงทุกวันนี้ 

ส่วนเรื่องของการลงทุนในต่างประเทศนั้น คุณศุภชัยกล่าวว่า ตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา เครือฯ ลงทุนทางด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารในกว่า 20 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย โดยจีนเป็นประเทศที่เครือฯ ไปลงทุนมากเป็นอันดับสอง




สำหรับเรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน คุณศุภชัยมองว่า ซีพีไม่ได้พึ่งพาการส่งออกไปยังจีนและสหรัฐฯ จึงไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ แต่ก็มองว่าปัญหานี้อีกไม่นานคงจบ เพราะเป็นเรื่องของการเมืองมากกว่าปัญหาพื้นฐาน และทั้งสองประเทศต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันมาก ซึ่งแน่น่อนว่าหากสองฝ่ายสามารถหาข้อยุติจบปัญหาลงได้ ก็จะเป็นผลดีกับประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียด้วย

ส่วนสถานการณ์ในฮ่องกงนั้น มองว่าเป็นปัญหาเฉพาะในสังคมของแต่ละประเทศ การออกมาเรียกร้องก็เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผู้มีอำนาจเห็นความสำคัญของปัญหา ซึ่งจีนก็คงมองเรื่องนี้ออกและน่าจะกำลังพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ แม้ตอนนี้อาจดูเหมือนว่าสถานการณ์ย่ำแย่ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะดีขึ้น   

ต่อข้อถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย คุณศุภชัยกล่าวว่า ปัจจุบันการเมืองในประเทศไทยดีขึ้นมากกว่าช่วง 10-12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความไม่แน่นอน เชื่อว่าจากนี้ไป ประเทศไทยจะมีความมั่นคงและ ก้าวหน้าขึ้น


**********************

Comments